VÙNG ĐẤT TÂM LINH - THÁNH ĐỊA MỸ SƠN



Đi dọc quốc lộ 1, đến thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, ngã về phía tây khoảng 27 km là tới Thánh địa Mỹ Sơn. Tháng 12 năm 1999, Unesco đã đưa khu di tích Mỹ Sơn vào danh mục di sản văn hóa thế giới (World Heritage) vì có giá trị điển hình, tiêu biểu về giao lưu văn hóa, đồng thời phản ánh sinh động vai trò của Vương quốc Chămpa trong lịch sử văn hóa Đông Nam Á.

Múa hát Champa dã ngoại
Lịch sử - Văn hóa
  Vào thế kỷ thứ IV, dưới vương triều Bhadravaman thung lũng Mỹ Sơn (nay thuộc xã Duy Phú - Duy Xuyên - Quảng Nam) được chọn làm thánh đô - trung tâm tôn giáo, tín ngưỡng quan trọng của vương quốc Chămpa. Thung lũng này có đường kính khoảng 2km, được bao bọc bởi các dãy núi cao. Gồm núi thiêng Mahaparvata hay thần Siva nằm về phía Nam. Núi Kucaka ở phía Tây. Núi Subala ở phía Đông. Dòng suối khởi nguồn từ ngọn núi thiêng chảy về hướng Bắc nối với sông Thu Bồn, tiếng Phạn là Mahanadi, hay nữ thần Ganga vợ của thần Siva.
Nói rỏ hơn là kể từ thế kỹ thứ tư thì Trà Kiêụ (Simhapura) là kinh đô của nước Chămpa. Trà Kiệu cách thị trấn Nam Phước 5km, nằm trên đường đi tới Mỹ Sơn, hiện nay chính là nhà thờ Trà Kiệu của đạo Công Giáo. Và Thánh địa Mỹ Sơn là nơi xây dựng đền thờ, hành lễ, thờ tự. Nơi xác nhận với thần linh về sự trị vì của các đời vua Chăm. Nơi đền tháp được dựng lên để tưởng nhớ những chiến thắng và những cuộc chinh phục vĩ đại, đồng thời cũng là nơi các vị vua sau khi chết, linh hồn họ được quy tụ với các bật thánh thần của đạo Hindu, đặc biệt là thần Siva (đấng toàn năng), được coi là người sáng lập ra vương quốc Chămpa.


Ảnh: Google Maps
Cuối thế kỷ IX đạo Phật phát triển mạnh và có vai trò trong vương triều Chăm, trở thành quốc giáo, vua Indravarman II đặt lại kinh đô ở vùng Quảng Nam - Indrapura (thành phố Sấm Sét) và dựng Vihara (Phật viện) ở Đồng Dương (cách Trà Kiệu) 20km về phía Nam. Đây chính là thánh địa lớn thứ ba của vương quốc Chămpa.
Sang đầu thế kỷ thứ X, Siva giáo được phục hưng, trong vương quyền đạo Phật mất dần vai trò. Thánh địa Mỹ Sơn được phục hồi lại. Các đền tháp cũ được tu bổ, hàng loạt thánh đường mới được xây dựng làm Mỹ Sơn có một bộ mặt mới. Đây là giai đoạn các công trình kiến trúc phát triển liên tục mà số lượng còn nhiều ở Mỹ Sơn.
Năm 1234 đức vua Sri Jaya Paramesvaravaman II là vị vua cuối cùng có công trong việc tôn tạo Mỹ Sơn. Kể từ đó, những tài liệu về sau Mỹ Sơn không thấy được nhắc đến.

Tháp Chàm Mỹ Sơn
Mỹ Sơn - Ngày Nay
Khi đến nơi, chúng ta chỉ còn thấy những phế tích của một thời đã cũ, những tầng tháp đã bao mùa vắng bóng dấu chân xưa.
Khu di tích Mỹ Sơn với khoảng 72 ngôi đền vào thời điểm di sản được phát hiện. Việc rất nhiều đền thờ tập trung xây dựng tại một thung lũng nhỏ hẹp, có thể xem đây là vùng đắc địa trong nghệ thuật phong thủy của người Champa. Nếu du khách ngước mặt nhìn lên phía trên, có thể ai đó cảm thấy ấm lòng bởi những ngọn núi cao nhất vùng lượn vòng chung quanh, bao bọc, chở che, nơi đây đã từng được người Champa gọi là nơi tam hợp: Núi thiêng, Đất Thiêng và Nước Thiêng.


Du khách viếng thăm Thánh Địa Mỹ Sơn
Mỹ Sơn cũng là một trong những nơi mà du khách có thể hướng về "quá khứ của một thời Hoàng Cung", với giá vé 100000đ cho khách quốc nội và 150000đ cho khách nước ngoài, thì cũng thuộc dạng "bình dân" như tên gọi. Bởi vì du khách được xe đưa đón vào ra trên quãng đường 1km, nghe được điệu nhạc Champa do các nghệ nhân sở tại biểu diễn (buổi sáng: 9h30 -> 9h45; 10h30-> 10h45 và buổi chiều: 14h30 -> 14h45).
Ngoài ra, các bạn có thể mang theo đồ ăn nhẹ, vài lon bia trong túi cóc để mà thưởng thức, giữa tiếng gió rừng bạt ngàn, bên cạnh con suối nước trong lơ lững, mát lạnh.
Có thể  hàng ngàn năm về trước.bạn đã từng là Hoàng Tử, hay Công Chúa của xứ sở đào hoa!


Tài liệu tham khảo:
http://www.mysonsanctuary.com.vn/gioi-thieu/28/lich-su---van-hoa/

0 nhận xét: